วันเสาร์ที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2564

คมธรรมนำชีวิต

 


            ความสำเร็จมิได้เกิดขึ้นได้เพียงแค่ข้ามคืน เช่นเดียวกัน กรุงโรมก็มิได้สร้างเสร็จในวันเดียว การวางแผนชีวิตอย่างมีเป้าหมาย มีเข็มทิศในการเดินทางก็เป็นเรื่องที่สำคัญเป็นอย่างยิ่งสำหรับความสำเร็จ คนที่ไร้เป้าหมายก็เหมือนกับคนที่เป็นไม้หลักปักขี้เลน มีแต่เอนไปเอนมา ไม่มีทางที่จะมั่นคงได้ การเลือกคู่ชีวิตก็เช่นกัน ถ้าเลือกคนที่มีเป้าหมายไม่ชัดเจนละก็รับรองว่า หาฝั่งฝันไม่เจอ มันจะทำให้ชีวิตเหนื่อย เหนื่อย เหนื่อยเป็นอย่างมาก ยังมีเวลาคิด คิดผิดคิดใหม่ได้ แล้วเราจะนำเอาหลักธรรม หลักการมาใช้ในการเดินทางของชีวิตได้อย่างไร ถ้าใครใช้หลักต่อไปนี้รับรองว่า ไปไกลได้มากกว่าคนอื่นก็แล้วกัน มาดูซิว่าคืออะไรบ้าง  

            1. มีความรู้  ดูภูมิฐาน มีหลายคนพยายามบอกว่าการเรียนไม่มีความสำคัญแล้วในปัจจุบัน แต่ขอบอกว่ามันยังสำคัญและสำคัญเป็นอย่างมากด้วย เกรดสำคัญไหม บอกว่าสำคัญ ถ้าคนเรายังไม่รู้จักกันมาก่อน เวลาสมัครงานเขาก็จะดูเรื่องคะแนนหรือเกรดเฉลี่ยนั่นแหละ ถามว่าดูทำไมตัวแรกเลยเกรดจะบ่งบอกว่าเรามีความรู้เพียงพอไหม เกรดจะบอกว่าเรามีความรับผิดชอบหรือไม่ ถ้าเราติด 0 หรือ ติด F นั่นแสดงให้เห็นว่าความรับผิดชอบของเรามันน้อย ส่วนการดูภูมิฐานละคืออะไร บุคลิกภาพของเราครับ ถ้าเราแต่งตัวดีก็แสดงว่าเรามีความเอาใจใส่ ละเอียดกับการแต่งกายให้ดูภูมิฐาน และการแต่งกายที่ดีก็ถือว่าเป็นการให้เกียรติตัวเองแม้ว่าบางทีคนอื่นจะไม่ให้เกียรติเราก็ตาม

            2. เสมอภาค โปร่งใส ตรวจสอบได้ ในหลักการบริหารจัดการของภาครัฐเขานำเอาเรื่องของหลักธรรมาภิบาลมาใช้ในการบริหารจัดการภาครัฐ หน่วยงานใหนไม่มีกลักธรรมาภิบาลก็จะทำให้องค์กรมีคอรัปชั่นมาก รวมถึงความยุติธรรมทีมีน้อยกว่าปกติทั่วไป การทำงานก็ควรยึดหลักความเสมอภาคทุกคนควรมีสิทธ์มีเสียงในองค์กรเท่าเทียมกัน ทำให้องค์กรมีความน่าอยู่ขึ้น ส่วนความโปร่งใสก็เป็นเรื่องของความชัดเจนในการทำงาน ระบบการเงินที่ตรวจสอบได้ ควรตรวจสอบได้ทั้งระบบในการทำงานทั้งระบบ  






            3. สิ่งที่เราเห็นอาจไม่ใช่สิ่งที่เราคิด สิ่งที่เราคิดอาจไม่ถูกต้องเสมอไป การนำเอาหลักคิดข้อนี้ไปใช้ในการดำเนินชีวิตก็เป็นการลดความเป็นอัตตาของตัวเองลง ไม่ยึดตัวเองเป็นศูนย์กลางของจักรวาล คิดแล้วถูกไปหมด ไม่ฟังแนวคิดของผู้อื่น และเป็นการฝึกให้เป็นคนมองรอบด้านมองในหลายมิติ เอาใจเขามาใส่ใจเราด้วย ทำให้อยู่ร่วมกับคนอื่นได้อย่างมีความสุข เน้นคำสำคัญเรื่องความสุข มันเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุดในชีวิตคน






            4. อะไรที่เคยทำ ทำแล้ว ทำเล่า เฝ้าแต่ทำ ก็จะเกิดความเชี่ยวชาญ ในการใช้ชีวิตควรต้องมีอะไรสักอย่างที่มีความเชี่ยวชาญเป็นพิเศษ อาจไม่จำเป็นต้องเก่งทุกเรื่องนะครับ แต่ต้องมีเรื่องที่เก่งที่สุดสักเรื่องสองเรื่องที่เราเป็นผู้เชี่ยวชาญ หลักสำคัญก็คือให้เป็นเรื่องที่เราชอบและสามารถทำเงินได้ด้วยนะครับ ทุกอย่างจะไปด้วยกันได้ดีไม่มีฝืน





            5. เก่งคน เก่งคิด เก่งทำ เก่งคนนั้น หมายถึง อ่านคนออก บอกคนได้ ใช้คนเป็น ดูลักษณะของคนสามารถบอกได้ว่าคน ๆ นั้นมีจริตอย่างไรบ้าง จะได้ใช้งานได้อย่างถูกต้อง เก่งคิดก็คือรู้จักการวางแผนการดำเนินงานให้ไปข้างหน้าของมีเป้าหมายและทิศทางที่ถูกต้อง ส่วนการเก่งทำนั้นเน้นการลงมือทำครับ ลงมือทำก่อนที่จะพร้อมเสมอ
                           

 

                 6. คิดดี ทำดี พูดดี เป็นหลักสำคัญของการใช้ชีวิต ความคิดของเราเป็นจะนำมาซึ่งคำพูดและคำพูดของเราก็จะกลายเป็นการกระทำ ดังนั้นการคิดดีก็คือคิดให้ถูกต้อง ไม่พยาบาทโกรธแค้นใคร ไม่คิดอยากได้ของคนอื่น การทำดี ประพฤติดีก็คือการไม่ผิดลูกผิดเมีย ผิดผัวคนอื่น ไม่รังแกหรือเบียดเบียนคนอื่นทั้งคนและสัตว์ ส่วนการพูดดีก็คือ ไม่พูดส่อเสียดคนอื่น ไม่พูดโกหก ไม่พูดเพ้อเจ้อ ไม่พูดหยาบคาย ก็ถือว่าท่านได้นำเอาหลักธรรมมานำชีวิตแล้ว







          

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น