วันเสาร์ที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

หนังยางล้างใจ

หนังยางล้างใจ
ภาณุวัฒน์  ยาวศิริ

               หนังยางมันจะล้างใจได้ยังไง?  คือคำถามที่หลายคนถามผมในรอบหลายเดือนที่ผ่านมา ทั้งทางส่วนตัวและทางเฟสบุ๊ค เพราะเขาเห็นว่าเราอ่านหนังสือเล่มนี้ไปแล้ว  และอีกอย่างเขาคงไม่มีโอกาสถามเจ้าของหนังสือที่เขียนเล่มนี้ขึ้นมาอย่างคุณ วิสูตร แสงอรุณเลิศ  อย่าว่าแต่คนอื่นเลย ผมเองก็ยังสงสัย พึ่งจะหายสงสัยก็หลังอ่านหนังสือจบไปแล้วสองรอบ โดยกำหนดแนวทางการปฏิบัติตนไว้ 21 วัน คล้องหนังยางไว้ในแขน ทำความรู้สึกให้เป็นบวกมากที่สุด คนส่วนใหญ่มักใช้อารมณ์มากกว่าเหตุผล ภาษาวัยรุ่นเรียกว่า “มันเป็นฟิลลิ่ง” ความรู้สึกของเรามันจะเป็นตัวควบคุมว่าเราจะทำหรือไม่ทำอะไร  ถ้าทำได้ตามนี้มันสุดยอดมาก ๆ  มาดูแนวทางกันดีกว่า
               วันที่ 1   จับความรู้สึก  ดีดหนังยางที่ข้อมือเมื่อคิดลบ
               วันที่ 2   ไม่มีวิธีการกำจัดความคิดลบ นอกจากเราคิดถึงเรื่องอื่นแทน
               วันที่ 3   แทนที่ด้วยรูปภาพที่มีความสุข
               วันที่ 4   ทุกอย่างเริ่มต้นด้วยความเชื่อ ศรัทธา
               วันที่ 5   เราควบคุมสิ่งที่เกิดขึ้นไม่ได้ แต่เราควบคุมการตอบโต้ได้
               วันที่ 6   เราจะเห็นแต่สิ่งที่เราอยากเห็นเท่านั้น
               วันที่ 7   เขียนขอบคุณสิ่งที่มีอยู่ ไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่
               วันที่ 8   ภาษาที่เราใช้มีผลกับเรา
               วันที่ 9   อนุญาตให้ตัวเองมีความสุขง่ายๆ
               วันที่ 10 ออกำลังกาย
               วันที่ 11-12 เป้าหมายที่ดี ต้องมีขนาดใหญ่ กลาง เล็ก (SML) 30 เป้า แล้วกำหนดลงไปอย่างชัดเจน  
                             เจาะจง มีระยะเวลาจำกัด  ท้าทายกำลังดี หลากหลาย ยืดหยุ่น ทำเพื่อคนอื่นด้วย              
               วันที 13 พัฒนาตัวเองตลอดเวลา
               วันที่ 14 ขอจักรวาล (ขอคนเดียวด้วย อย่าให้คนอื่นรู้ เขาจะหาว่าบ้า)
               วันที่ 15 อย่าดราม่า  เวลาเจอปัญหาให้แยก 3 ร่าง 1. เรา  2. เขา  3. คนบนฟ้า
               วันที่ 16 พูดกับตัวเองในกระจก
          วันที่ 17 ถามนำเชิงบวก
               วันที่ 18 หาคำตอบเงียบคนเดียว
               วันที่ 19 ฝึกให้อภัย ตนเองและผู้อื่น
               วันที่ 20 ระวังสมองของคุณ ชอบมโนแบบเพ้อๆ
               วันที่ 21 ควบคุมตัวเองให้ได้ตลอดไป 
                                                                                         ภาพที่ 1 เจ้าของผลงานเขียนหนังยางล้างใจ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น