วันเสาร์ที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

คนทั่วไปหาเงิน คนฉลาดให้เงินมาหา


คนทั่วไปหาเงิน คนฉลาดให้เงินมาหา
ภาณุวัฒน์ ยาวศิริ
Johnny_uth@hotmail.com
               ได้อ่านหนังสือเรื่องนี้ไปหลายรอบ  พยายามคิดตามเพื่อที่จะนำมาใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวัน  เมื่อปฏิบัติแล้วได้ผล  จึงได้สรุปเนื้อหาคร่าวๆมาให้ผู้ที่สนใจเรื่องการจัดการชีวิตในเรื่องเงิน ถ้าสนใจก็มีเล่มเต็ม หาซื้อได้ตามร้านหนังสือทั่วไป เขียนโดยนามแฝง Set Zero  เขาได้แบ่ง 2 ภาค คือ ภาคแรกออกสตาร์ท ส่วนภาคที่สองคือการก้าวไปสู่จุดหมาย โดยการก้าวทั้งหมด 6 ก้าว  ก่อนออกสตาร์ทให้กำหนดสิ่งที่ตัวเองอยากเป็นอยากได้ในอนาคต  สำหรับบางคนในตอนนี้อาจจะตรงกันข้ามแต่นั่นก็มิใช่ปัญหาแต่อย่างใด  เช่น
               1.  แวดล้อมด้วยคนดีมีน้ำใจ
               2.  ได้ทำงานที่รัก รายได้ดี
               3.  มีเงินใช้ไม่ขาดมือ
               4.  ปลดหนี้ได้สำเร็จ
               5.  มีรูปร่างสมส่วน
               6.  สุขภาพแข็งแรง
               จากสิ่งที่ตัวเราคาดหวังไว้ในอนาคตที่ต้องการจะเป็นนี้  ซึ่งได้บอกตั้งแต่ตอนต้นแล้วว่าสำหรับตอนนี้แล้วอาจจะตรงข้ามสักข้อ สองข้อ ถ้าตรงข้ามทั้งหมดแล้วละก็ ต้องศึกษาแบบฉบับเต็มโดยด่วน ซึ่งมีรายละเอียดดังต่อไปนี้
1.  ออกสตาร์ท
               ก้าวที่ 1 การออกเริ่มต้น ไม่ว่าคุณจะเป็นใคร  จุดเริ่มต้นจุดเดียวกัน (ความคิดของเราสำคัญที่สุด) คนที่คิดว่าคนเราต้นทุนไม่เท่ากัน คือความคิดของคนที่ไม่ประสบความสำเร็จ โลกนี้ไม่มีความเท่าเทียมกันอยู่ก็จริง แต่ก็ไม่มีใครกำหนดให้คนจนต้องจนตลอดไป  สิ่งที่ต้องทำในก้าวนี้ คือ เขียนเป้าหมายที่คุณจะเป็น เปลี่ยนวิธีคิดโดยการเขียนบันทึกเรื่องดีๆ เล็กๆ น้อยๆทุกวัน อย่างน้อย 5 วัน
               ก้าวที่ 2 กำจัดขยะหน้าบ้าน คือ ขยะในใจ ความติดในแง่ลบ โดยเฉพาะเรื่องการเงิน ให้ปฏิบัติตามกฎดึงดูด คือ คิดอย่างไรได้อย่างนั้น ให้ดูวิธีคิดของคนทีประสบความสำเร็จและมีเงิน Warren Buffet บอกว่าผมรู้มานานแล้วว่าผมจะรวย และผมก็ไม่เคยเสียเวลาและสงสัยกับความเชื่อนั้นเลย  หรือแม้แต่ William James นักปรัชญาและนักจิตวิทยาชาวอเมริกัน “เชื่อว่ามีชีวิตมีคุณค่า แล้วความเชื่อนั้นกลายเป็นความจริง”    ลองค้นหาช่วงเวลาที่มีความสุขของคุณดูว่ามีอะไรบ้าง  ได้อยู่กับคนรักหรือ ได้รับประทานอาหารอร่อย ได้เชียร์กีฬาทีมโปรด ได้ขับรถสปอร์ต ได้ดูสาวๆสวยๆ หนุ่มหล่อๆ เป็นต้น  ธรรมชาติของเศรษฐีทั่วไป มีความเชื่อมั่นและเห็นคุณค่าในตัวเอง  Geoge Washington Cavor  ซึ่งเป็นมหาเศรษฐีคนหนึ่งได้บอกว่า 99% ของคนที่ล้มเหลวมาจากคนที่ชอบแก้ตัว คนจนมักบอกว่าทำไม่ได้ ส่วนคนรวยบอกว่าจะทำได้อย่างไร  การต่อรองในเรื่องต่างๆก็เช่นกันควรเป็นการเจรจาเพื่อให้ได้ประโยชน์ทั้งสองฝ่าย มิใช่ให้ฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดเสียเปรียบเพราะมันจะส่งผลถึงความยั่งยืน  แม้แต่เศรษฐีอันดับหนึ่งของโลกปี 2012 อย่าง Warren Buffet ก็ใช้รถมือสอง  หรือผู้การธนาคารกลางของสหรัฐอเมริกา ก็ใช้รถฟอร์ด โฟกัส  ให้รู้จักให้อภัยคนเหมือนโปรแกรมทำความสะอาดคอมพิวเตอร์ ล้างซะ แต่ต้องตอบให้ได้ก่อนว่า ความสุขที่แท้คืออะไร เขียนออกมา...จะได้รู้   เมื่อต้องการรวยต้องคิดแบบคนรวย ทำแบบคนรวย  คิดไว้ก่อน เช่น
               1.  บ้านในฝัน                                    2.  รถในฝัน
               3.  อาหารชั้นเลิศ                                             4.  เสื้อผ้าดีๆ
               5.  ทริปท่องเที่ยวสุดประทับใจ      6.  หลักประกันชีวิตและสุขภาพ
               7.  มีเงินเก็บ                                       8.  ช่วยเหลือผู้อื่น
               ก้าวที่ 3 เส้นชัยของคุณอยู่ตรงไหน  เส้นชัยหรือเป้าหมาย อนาคตเรากำหนดได้ เมื่อเป้าหมายชัดเจนแล้วเราสามารถเดินไปสู่เป้าหมายได้อย่างง่าย  เป้าหมายเป็นตัวกำหนดการกระทำในปัจจุบัน  การกระทำในปัจจุบันก็เป็นตัวกำหนดอนาคต
               ก้าวที่ 4 คุณกำลังยืนอยู่ที่ใด ให้ก้มลงมองปลายเท้าของตัวเองจะได้รู้ว่าคุณกำลังยืนอยู่ที่ไหน มาไกลพอสมควรหรือยัง หรือพึ่งก้าวออกจากจุดสตาร์ท
2.  มุ่งหน้าสู่จุดหมาย
               ก้าวที่ 5  เป็นหนี้ไม่มีปัญหา  หนี้มี 2 ประเภท คือ หนี้ดีกับหนี้เสีย  Thomas Jefferson –USA  “Never spend your money before you have it. คือมีเงินก่อนค่อยใช้ อย่าใช้ตอนที่ไม่มี  หนี้ที่ทำให้เครียด คือ หนี้เสีย  Robert Chemin บอกว่า “หนี้ใดๆก็ตามที่สูบพลังในตัวคุณ และทำให้คุณต้องวิตกกังกลจนเกินไป ล้วนแล้วแต่เป็นหนี้เสีย  และเป็นหนี้ที่ต้องกำจัดไปให้เร็วที่สุด”
               สัญญาณเตือนว่า  “มนุษย์หนี้”  ประกอบด้วย ไม่มีเงินเก็บ ไม่มีเงินจ่ายบัตรเครดิต รูดบัตรเต็มวงเงิน จ่ายบัตรเครดิตด้วยบัตรอีกใบ  มีหนี้บัตรเครดิตมากกว่าสามใบ
               ก้าวที่ 6 เครื่องมือเข้าเส้นชัย ให้เลือกงานที่สำคัญทำ ใช้หลักการพาเรโต้ 20/80  สำคัญ 20  ไม่สำคัญ 80 ไม่ใช่ทำทุกอย่าง

               

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น