การบริหารเวลา
ภาณุวัฒน์ ยาวศิริ
Johnny_uth@hotmail.com
ทุกคนมีเวลาในหนึ่งวันเท่ากันคือ
24 ชั่วโมง
แต่บางคนแทบจะไม่มีเวลาเป็นของตัวเอง
แต่สำหรับบางคนมีเวลาให้กับหลายเรื่องได้เสมอ เขามีเทคนิคการบริหารเวลาอย่างไรบ้าง ได้รวบรวมมาจากเอกสาร หนังสือ และการบอกเล่า
เพื่อให้บุคคลที่สนใจนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน ดังต่อไปนี้
1.
ใช้เวลาให้เหมาะสม
โดยใช้เวลากับเรื่องต่อไปนี้
- งาน
เพื่อความสำเร็จในภาคหน้า
- การคิด
เพื่อเป็นคลังแห่งพลังในการทำงาน
- เล่น
เพื่อความเป็นหนุ่มสาวยาวนาน
- อ่าน เพื่อเป็นน้ำพุแห่งปัญญา
-
ความเป็นมิตร เพื่อถนนแห่งความสุข
- รัก เพื่อความชื่นหวานของชีวิต
- หัวเราะ เพื่อเป็นดนตรีแห่งวิญญาณ
2.
จับโจรขโมยเวลา
รีบจับโจรเหล่านี้ซะ
อย่าปล่อยให้ลอยนวล มันจะแวะเข้ามาขโมยเวลาอย่างต่อเนื่อง
ยิ่งมีขโมยเยอะเท่าไร เวลาที่คุณต้องโดยขโมยไปย่อมมีมากเท่านั้น
1. โทรศัพท์และโซเชียลมีเดีย
2. ผู้มาติดต่อ
3. การประชุม
4. การผัดวันประกันพรุ่ง
5. ขาดการจัดความสำคัญ
6. ความกดดันจากเส้นตาย
7. งานเอกสาร
8. การสื่อสารและข้อมูล
9. การแบ่งงาน
10. การปฏิเสธงานผู้อื่น
11. จุดมุ่งหมาย
12. ระเบียบวินัย
3.
กำหนดเป้าหมาย
...ต้องกำหนดด้วยต่อไปนี้
1. งาน
2. วิชาชีพ
3. งานที่ทำอยู่
4. เป้าหมายชีวิต
5. สิ่งที่ต้องการจะเป็น จะทำ
6. เป้าหมายส่วนตัวอื่นๆ ที่อยากทำ
4.
ร่างแผนงานลงในกระดาษ แบ่งเป็นงานส่วนต่างๆ
5. ใช้ตารางเวลาประจำวัน
โดย ลำดับความสำคัญ - เลือก – แบ่งงาน
6. วิเคราะห์แบบ ABC
เครื่องหมาย
|
การวิเคราะห์
|
คุณค่า
|
เวลาที่ใช้
|
A
B
C
|
สำคัญมาก
สำคัญ
งานประจำ
|
65
20
15
|
15
20
65
|
ที่สำคัญต้องเริ่มทำงานด้วยทัศนคติทางบวก คิดบวกเข้าไว้
ฝึกการบริหารเวลาด้วยการจ่ายงาน
และสิ่งที่ไม่ควรลืมโดยเด็ดขาด
คือ ต้องจัดเวลาสงบสำหรับตัวเอง แล้วเวลาจะเป็นของคุณ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น